ถนนสายวัฒนธรรม ชุมชนลาวเวียง





ถนนสายวัฒนธรรมชุมชนลาวเวียงตำบลหาดสองแคว ย่างเลาะ เซาะกิน เลาะเบิง สัมผัสบรรยากาศชุมชนลาวเวียงที่มีอัตลักษณ์เป็นของตัวเอง ชิมอาหารพื้นบ้านท้องถิ่น ถนนสายวัฒนธรรม ชุมชนลาวเวียง บ้านหาดสองแคว จังหวัดอุตรดิตถ์ เป็นถนนคนเดินเล็กๆ ซึ่งมีชาวบ้านลาวเวียง ที่มีวิถึชีวิตการดำเนินชีวิต ในแบบฉบับของตัวเองมาอย่างยาวนาน มีวัฒนธรรมอันเป็นเอกลักษณ์ ภายในชุมชนมีความเงียบสงบ เป็นไปอย่างเรียบง่าย ท่านนายก พงษ์เทพ ชัยอ่อน นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหาดสองแคว จึงเล็งเห็นถึงความสำคัญในการเผยแพร่ วิถึชีวิตและวัฒนธรรมให้กับคนรุ่นใหม่ได้ศึกษาและเรียนรู้ รวมไปถึงการสืบทอดวัฒนธรรมอันดีงามนี้ต่อไป



ภายในงาน จะมีร้านค้าต่างๆ ที่ตกแต่งโดยให้บรรยากาศย้อนยุค วัสดุและภาชนะที่ใช้ใส่อาหาร ก็จะเป็นวัสดุที่ทำจากธรรมชาติ ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม ชาวบ้านและแม่ค้าที่มาขายภายในงาน ก็จะแต่งตัวด้วยเสื้อพื้นเมืองสีขาว ผู้หญิงจะนุ้งผ้าถุงสีพื้นสีเดียวกัน ผู้ชายจะนุ่งกางเกงขาก๊วยสีพื้น เป็นต้น พ่อค้าแม่ค้าส่วนใหญ่ก็จะเป็นชาวบ้าน ในหมู่บ้านและคนในชุมชน

 ภาษาพูดของชาวลาวเวียงในบ้านหาดสองแคว ก็จะแตกต่างจากภาษาลาวอื่น ๆ ทั้งสำเนียงและคำบางคำก็จะใช้ไม่เหมือนที่ไหน การมาเยือนที่นี่จึงเป็นการได้เรียนรู้วิถีชีวิตชุมชนอย่างแท้จริง ซึ่งจากวิถีชีวิตอันเป็นเอกลักษณ์ตรงนี้นี่เองที่จุดประกายให้ชาวบ้านอยากเผยแพร่วัฒนธรรมให้กับเด็กรุ่นใหม่ในท้องถิ่น รวมถึงนักท่องเที่ยวได้มาเที่ยวชมกัน จึงได้จัดกิจกรรมถนนสายวัฒนธรรมชุมชนลาวเวียงขึ้นมา



สำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการจะมาเที่ยวชมถนนย้อนยุคแห่งนี้ และต้องการสัมผัสวิถีชีวิตของคนท้องถิ่นที่นี่ให้มากยิ่งขึ้น ภายในชุมชนบ้านหาดสองแควก็มีโฮมสเตย์ไว้รองรับนักท่องเที่ยวอีกด้วย ซึ่งโฮมสเตย์ที่นี่ก็ได้รับคะแนนยอดเยี่ยมอยู่ในอันดับต้น ๆ ของเมืองไทยเรื่อยมา ปัจจุบันมีโฮมสเตย์บ้านหาดสองแควที่ได้รับรองมาตรฐานสากลถึง 20 หลัง รองรับนักท่องเที่ยวได้ 100 ท่าน ราคาคนละ 350 บาท โดยจะมีอาหารให้ 2 มื้อ คือ อาหารเย็นและอาหารเช้า มีชุดตักบาตรให้ 1 ชุด พร้อมทั้งที่พัก

นักท่องเที่ยวสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่องค์การบริหารส่วนตำบลหาดสองแคว โทรศัพท์ 0 5549 6098 หรือที่เฟซบุ๊ก องค์การบริหารส่วนตำบลหาดสองแคว จ.อุตรดิตถ์ และเฟซบุ๊ก ท่องเที่ยวชุมชนตำบลหาดสองแคว

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

อาหารพื้นบ้านสไตส์ลาวเวียง

การแสดงท้องถิ่นของชุมชน

ชุมชนลาวเวียง บ้านหาดสองแคว จังหวัด อุตรดิตถ์