อาหารพื้นบ้านสไตส์ลาวเวียง



ที่ชุมชนลาวเวียงแห่งนี่ นอกจากจะมีวัฒนธรรมที่ดีงาม มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเองแล้ว เสน่ห์อย่างหนึ่งของการมาเที่ยวที่นี่ ก็การที่ได้มาชิมอาหารพื้นบ้าน ซึ่งเป็นการเข้าถึงวิถีชีวิตของชุมชนนั้นๆได้อย่างแท้จริง รสชาติอร่อยแปลกใหม่ อร่อยไม่เหมือนใคร แถมยังดีต่อสุขภาพอีกด้วย หา รับประทานที่ไหนไม่ได้อีกแล้ว ต้องที่นี่ที่เดียวเท่านั้น


แกงหยวก

อาหารจานแรกที่จะนำเสนอก็คือ "แกงหยวก" ส่วนผสมหนักๆของคือ "หยวกกล้วย" ส่วนที่นำมาแกงนั้นคือใจกลางของต้นกล้วย ที่ยังอ่อนๆอยู่นิยมใส่กับไก่บ้านและวุ้นเส้น บ้างก็ใส่ปลาแห้ง เมนูนี่เป็นอาหารตามความเชื่อของชาวบ้านหาดสองแคว เพราะหยวกกล้วยในแกงมีเยื้อมีใยเยอะมาก เชื่อว่าถ้าใครได้กินแล้วก็จะมีเยื้อใยต่อกัน จากไปแล้วจะได้กลับมาเยี่ยมเยือนกันอีก



พริวอั่ว

ต่อมาอาหารจานที่สอง  เป็นอาหารจานเด่นคู่ครัวของที่นี่ นั้นก็คือ "พริวอั่ว" หรือ "พริกยัดไส้" นั้นเอง เป็นพริกเม็ดใหญ่ที่ควักไส้ออก แล้วนำข้าวโพดสับให้ละเอียด ปรุงรสด้วยเครื่องเทศหลากหลายชนิด แล้วนำมายัดไส้ เอาไปทอดให้สุก กินกับข้าวสวยร้อนๆ จะทานเป็นของว่าง หรือทานเล่นก็อร่อยเหมือนกัน



แกงโอ๊เอ๊ะ

ส่วนอาหารจานสุดท้ายเป็นอาหารเพื่อสุขภาพ นั้นก็คือ "แกงโอ๊เอ๊ะ" ชื่อเมนูอาจจะดูแปลกๆ แต่จริงๆแล้วมันก็คือ แกงผักพื้นที่รวมเอาผักหลากหลายชนิดมาแกงรวมกัน ปรุงรสด้วยนํ้าปลาร้า อุดมไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์ จากผักพื้นบ้านหลากหลายชนิด แถมยังปลอดสารพิษอีกด้วย

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การแสดงท้องถิ่นของชุมชน

ชุมชนลาวเวียง บ้านหาดสองแคว จังหวัด อุตรดิตถ์