จุดเริ่มต้น ของ ถนนสายวัฒนธรรม ชุมชนลาวเวียง



ถือได้ว่าเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ของจังหวัดอุตรดิตถ์ เลยก็ว่าได้ ถนนวัฒนธรรม ชุมชนลาวเวียง ที่จะทำให้นักท่องเที่ยงได้มาสัมผัสกับวัฒนธรรมของคนลาวเวียง และได้ชิมอาหารพื้นบ้าน ที่มีรสชาติแบบดั่งเดิมแท้ๆ ซึ่งชาวนำมาจำหน่ายเอง และยังมีสิ่งที่ทำให้นักท่องเที่ยว ได้เพลิดเพลินไปกับการแสดงพื้นบ้าน ที่นำมาแสดงให้นักท่องเที่ยวชมกันในระหว่างเดินเที่ยวงานอีกด้วย


สำหรับจุดเริ่มต้นของถนนวัฒนธรรม ชุมชนลาวเวียงบ้านหาดสองแคว จังหวัดอุตรดิตถ์  เดิมทีหมู่แห่งนี่เป็นหมู่บ้านเล็กๆ และมีวิถึชีวิตที่โดดเด่นมาก เป็นเอกลักษณ์ นายพงษ์ เทพชัยอ่อน นายกองค์บริหารส่วนตำบลหาดสองแคว จึงได้ทำการจัดกิจกรรม ถนนสายวัฒนธรรมขึ้น เพื่อที่จะส่งเสริม ขนบธรรมเนียน ประเพณีและเสริมวัฒนธรรมอันดีงาม ของชาวลาวเวียง เพื่อที่จะไม่ให้ศูนย์หายไปตามกาลเวลา


นํ้าอัดลมโบราณ ภาชนะที่ใช้ทำจากกระบอกไม้ไผ่ 
ดื่มนํ้าหมดแล้วสามารถนำเอาภาชนะ ไปใช้ทำประโยชน์อย่างอื่นต่อได้อีก 


หริกอั่วข้าวโพด เป็นเมนูพื้นบ้าน เป้นอาหารทานเล่น 
ภาชนะที่ใช้ ทำจากใบตอง เป็นวัสดุจากธรรมชาติ ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม


การแสดงดนตรีพื้นบ้าน จากนักเรียนและเยาวชนในชุมชน 
ได้ฟังเพลงพื้นบ้านเพราะๆกันแบบฟรีๆ  ถือว่าเป็นการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ 

และทั้งนี้ยังสามารถสร้างรายได้ให้กับคนในชุมชน ส่งเสริมอาชีพของชาวบ้าน เยาวชนยังสามารถมีพื้นที่ ที่จะแสดงออก ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ และยังถือว่าเป็นแหล่งรู้เรียนวัฒธรรมขนาดเล็กๆ ไปในตัวอีกด้วย ชาวบ้านก็ยังได้มาพบปะ พูดคุยสังสรรค์ แลกเปลี่ยนความรู้วัฒนธรรม ความคิดต่่างๆ ทำให้ชุมชนน่าอยู่และมีคุณค่ามากขึ้น

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

อาหารพื้นบ้านสไตส์ลาวเวียง

การแสดงท้องถิ่นของชุมชน

ชุมชนลาวเวียง บ้านหาดสองแคว จังหวัด อุตรดิตถ์